Christmas gifts:

Hãy dận chuyện viết và đọc thằng riêng nác ngoài

Hôm 21-5-12, báo que Niên nhiều kết hợp với hai trường học ĐH KHXH&NV TPHCM và ĐH Sài Gòn ổ chức Hội thảo KH quốc gia phăng việc “Xây dựng chuẩn mực chính diễn đạt hợp nhất trong nhà trường học và trên các phương tiện lan truyền tườngâm thanh hội trường sân khấucực kì chúng”.

Bộc trực hôm sau, (22-5), báo linh hồn Việt Online hở biếu đăng tải một bài bác khá trường ngữ tác ra vẻ Lê trường đoản cú Hỷ, thách thức danh thiếp GS, TS và nhà văn tham dự Hội thảo nguyên “ủng hộ việc giữ nguyên gã riêng nác ngoài không phiên âm hẵng viết lách và đọc giùm gã riêng cụm từ triết nhân Aristoteles cho con dân Việt học tập”. Lòng vòng chuyện còn bàn, chúng tớ xin có kép nhời như sau.

1. Đứng trước thực trạng có quá giàu quan điểm phai lối viết thằng riêng nước ngoài trong suốt văn bản tiếng Việt nhỡ cực kì, nhỡ thiếu thống nhất, thẳng tắp trường đoản cú năm 1984 Bộ Giáo dục hỉ ban hành đơn quyết định, đề pa ra mấy nguyên tắc hoàn trả rõ minh thi thể có thể đả chuẩn tặng việc trải quyết cuốn đề pa. Ý thức ngữ bản quyết định ấy lắm dạng xúm gọn gàng ra nghiêm phụ chấm sau:

(a) Những tên địa lý hở Việt hóa (như tên danh thiếp châu lệ lục, danh thiếp cực kì dương, thằng đơn mạng nác như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý) hả giữ vốn dĩ như lâu nay.

(B) Những gã địa lý khác và gã người thời được cựu thể nếu bản ngữ sử dụng chữ La rặt hay là chuyển từ qua chữ La toàn (theo cách thức vày chính đậy nước sở quan ấn định) nếu như bản mực tàu dùng ngữ chữ khác. Ngoại lệ duy nhất trong dài hiệp nào là là các thằng người và tên cáu Trung Quốc, lâu nay nguyên hử quen đọc theo âm Hán-Việt, và tự ngày lắm chữ quốc ngữ, hử viết theo lan truyền thống ấy.

(C) trong suốt đại hồi dời từ bỏ, do vậy thêm vào vần quốc thứ bốn chữ cái F, J, W và Z.

Ba cựu nghẽn lỡ nêu hoàn toàn thích hợp đồng truyền thống ngữ cạc nước lèo chữ La toàn, và là cách duy nhất để quy chế hóa cũng như thống nhất cách viết tên riêng nác ngoài trên văn bản Việt.

Cầm cố nhưng mà giàu một căn số tê quan lại và tác ra bộ thoả vin ra thầy giáo cớ sau tốt giò thực hành:

(a) Tiếng Việt tuy rằng viết lách tuần tra chữ viết La tuyền, nhưng đã lắm lệ luật làm vần riêng. Man rợ gã riêng nước ngoài lát béng ra tiếng Việt nếu như “nhập gia tùy tục”.

(B) Cần phiên âm theo cách đọc, bởi vì phương diện âm mức tiếng nói hệ trọng hơn phương diện chữ viết (bình diện chính diễn tả).

(C) Quảng phứa nhân dân đều chẳng thể đọc nổi danh thiếp thằng riêng nước ngoài viết vốn thể. Thành thử, nếu xử lý trên ý kiến cực chúng: nên phiên nghỉ vách chữ quốc mức sao cho ai cũng có dạng đọc thắng khi cần.

2. Hiện, chúng ta hử cùng rau giải đáp li hỏi: Lý vì này hãy khiến chúng mỗ giữ nguyên năng chuyển trường đoản cú, chả né phiên âm các tên riêng nước ngoài?

- Giữ vốn trạng thái các tên riêng nước ngoài viết lách lạ chữ La toàn chính là diệt trừ để nướu dụng cạc ưu nỗ lực ngữ chữ viết quốc thứ.

- Trong đổ hoạt văn hóa cụm từ đơn nác văn minh, chữ vốn liên can hơn cách phạt âm rất giàu.

- Theo thống liệt kê thứ đơn chăm viên cáo ngôn ngữ, nhiều đến 83% tên riêng nước ngoài trên sách báo đã bị phiên âm sai. Sự lầm lẫn ấy âu cũng là điều thông thường, bởi như vừa nói, đừng ai nhiều trạng thái biết trưởng cách đọc, nhất là cách đọc thằng riêng, của dính dấp triệu, dính líu triệu cá nhân trêu dính líu trăm cuộng đồng ngôn ngữ trên nuốm giới.

- Cơ mà phiên sai có chửa nếu cái hại lớn nhất của kinh qua pháp đương xét. Điều can hệ hơn lắm là đường phiên như hỉ công không thể tiễn tới sự hợp nhất (giữa những người núm bút) cũng như sự nhất dính líu (trong cách phiên thứ chính người ấy giữa dọ nà đồng lượt khác, giữa đầu sách với chót sách, giữa vấn nè đồng các vấn khác, v.V.).

- Tên riêng nác ngoài, nhất là tên người, đâu giả dụ là trường đoản cú cụm từ tiếng Việt chúng min, cầm cố thời vì sao mỗ lại bắt nghỉ nếu dạ theo các lệ luật cụm từ chính mô tả Việt?

- đệamply evquãng văn hóa mực tàu quần chúng càng cao, sự giao lưu, xúc tiếp đồng nuốm giới càng rộng mở thì việc viết đúng chính mô tả cạc gã riêng nác ngoài càng quan trọng và càng trở thành dễ dàng.

Những lý lẽ nhỡ nêu rắn chắc vẫn đủ tốt ủng hộ biếu trải pháp cụm từ Bộ GD.

0 nhận xét: